Languages
आदी | Adi
अनाल | Anal
अङगामी | Angami
आओ | Ao
অসমীয়া | Assamese
बैगा | Baiga
बाल्टी | Balti
बंजारा | Banjara
বাংলা | Bengali
भीली | Bhili
भूमिज | Bhumij
भूटिया | Bhutia
বিষ্ণুপ্রিয়া | Bishnupriya
बर’ | Bodo
चाङ | Chang
चोकरी | Chokri
दिमासा | Dimasa
डोगरी | Dogri
अंग्रेजी । English
गाङटे | Gangte
गारो | Garo
గొండి | Gondi
ગુજરાતી | Gujarati
हलाम | Halam
हल्बी | Halbi
हिंदी | Hindi
मार | Hmar
हो । Ho
इरुला । Irula
ଜୁଆଙ୍ଗ | Juang
कबुइ | Kabui
ಕನ್ನಡ | Kannada
कार्बी | Karbi
کٲشُر | Kashmiri
खानदेशी | Khandeshi
खरिया | Kharia
खासी | Khasi
खेझा | Khezha
खियेमनुङन | Khiamniungan
किन्नौरी | Kinnauri
कोच | Koch
कोडा/कोरा | Koda/Kora
ಕೊಡವ | Kodava
ককবরক | Kokborok
कोलामी | Kolami
कोम | Kom
कोंकणी | Konkani
कोन्याक | Konyak
कोरकू | Korku
कोरवा | Korwa
कोया | Koya
कुई | Kui
कुरुख | Kurukh
लद्दाखी | Ladakhi
लाहुली | Lahuli
लेपचा | Lepcha
लियाङमइ | Liangmai
लिम्बु | Limbu
लोथा | Lotha
मैथिली | Maithili
മലയാളം | Malayalam
माल्टो | Malto
মনিপুরী | Manipuri
माओ | Mao
मराम | Maram
मराठी | Marathi
मारिङ | Maring
मिसिङ | Mishing
मिशमी | Mishmi
मिज़ो | Mizo
मोग | Mogh
मोनपा | Monpa
मुंडारी । Mundari
नहाली | Nahali
नेपाली | Nepali
निकोबारी | Nicobarese
निशी | Nissi
नोकते | Nocte
ଓଡ଼ିଆ | Odia
पाइते | Paite
परजि | Parji
फोम | Phom
पोचुरी | Pochuri
ਪੰਜਾਬੀ | Punjabi
राभा | Rabha
राइ | Rai
रेङमा | Rengma
साङतम | Sangtam
संस्कृत | Sanskrit
संताली | Santali
सवरा | Savara
सेमा | Sema
शेरपा | Sherpa
शिना | Shina
सिमते | Simte
سنڌي | Sindhi
Tamang | तमाङ
தமிழ் | Tamil
ताङखुल | Tangkhul
ताङसा | Tangsa
తెలుగు | Telugu
थाडउ | Thadou
तिब्बती | Tibetan
ತುಳು । Tulu
اُردو | Urdu
वाइफेइ | Vaiphei
वांचो | Wancho
यिमचुङरे | Yimchungre
ज़ेमे | Zeme
जउ | Zou
Login
भारतवाणी
bharatavani  
Ministry of Education, Government of India
Central Institute of Indian Languages(CIIL), Mysuru
Knowledge through Indian Languages
About Us
About Bharatavani
National Advisory Committee (Technology)
National Advisory Committee (Content)
Legal Committee
Financial Committee
Bharatavani Team
Language Editorial Committee
Public Information
Usage Information
Copyright Policy
Privacy Policy
Content Partners
Message
Announcements
Frequently Asked Questions
IT TOOLS
Contact Us
Bharatavani
Top
Language Learning
Encyclopedia
Textbooks
Dictionary
Multimedia
Punjabi Encyclopaedic Dictionary of Theatre (Punjabi-English)
ਅ
ਆ
ਇ
ਈ
ਉ
ਊ
ਏ
ਐ
ਓ
ਔ
ਕ
ਖ
ਗ
ਘ
ਙ
ਚ
ਛ
ਜ
ਝ
ਞ
ਟ
ਠ
ਡ
ਢ
ਣ
ਤ
ਥ
ਦ
ਧ
ਨ
ਪ
ਫ
ਬ
ਭ
ਮ
ਯ
ਰ
ਲ
ਲ਼
ਵ
ਸ਼
ਸ
ਹ
ਹਿਲਜੁਲ
Movement
ਹਿਲਜੁਲ/ਮੂਵਮੈਂਟ ਨਾਟਕ ਦਾ ਅਜਿਹਾ ਤੱਤ ਹੈ ਜਿਹੜਾ ਇਸ ਨੂੰ ਜੀਵੰਤਤਾ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕਰਦਾ ਹੈ| ਸ਼ਬਦਾਂ ਨੂੰ ਦ੍ਰਿਸ਼ ਦੀ ਭਾਸ਼ਾ ਵਿੱਚ ਤਬਦੀਲ ਕਰਨਾ ਨਿਰਦੇਸ਼ਕ ਦੀ ਮੁੱਢਲੀ ਲੋੜ ਹੁੰਦੀ ਹੈ| ਇਸ ਹਿਲਜੁਲ ਨੂੰ ਪ੍ਰਭਾਵੀ ਬਣਾਉਣ ਲਈ ਉਚੇਚੇ ਯਤਨਾਂ ਦੀ ਲੋੜ ਪੈਂਦੀ ਹੈ| ਪਾਤਰਾਂ ਦਾ ਤੁਰਨਾ, ਫ਼ਿਰਨਾ, ਬੈਠਣਾ, ਖੜੋਣਾ, ਰੁਕਣਾ ਆਦਿ ਦੀ ਗਤੀ ਦਾ ਨਿਰਧਾਰਣ ਨਿਰਦੇਸ਼ਕ ਦੀ ਨਿਰਦੇਸ਼ਨਾ ਤਹਿਤ ਕੀਤਾ ਜਾਂਦਾ ਹੈ| ਪਾਤਰਾਂ ਦੀ ਅਜਿਹੀ ਹਿਲਜੁਲ ਵਿੱਚੋਂ ਅਰਥਾਂ ਨੂੰ ਸਾਕਾਰ ਕਰਨਾ ਅਤੇ ਮੁੜ ਅਰਥਾਂ ਦੀ ਦਰਸ਼ਕਾਂ ਤੱਕ ਰਸਾਈ ਇਹ ਸਮੁੱਚਾ ਕਾਰਜ ਥੀਏਟਰੀ ਹਿਲਜੁਲ ਦੇ ਅੰਤਰਗਤ ਵਾਪਰਦਾ ਹੈ| ਕੁਝ ਹਿਲਜੁਲ ਅਜਿਹੀ ਹੁੰਦੀ ਹੈ ਜਿਹੜੀ ਨਾਟਕੀ ਟੈਕਸਟ ਵਿੱਚ ਮੌਜੂਦ ਹੁੰਦੀ ਹੈ ਅਤੇ ਪਾਠਕ ਨਾਟਕ ਦੀ ਸਕ੍ਰਿਪਟ ਨੂੰ ਪੜ੍ਹਨ ਵੇਲੇ ਅਜਿਹੀ ਹਿਲਜੁਲ ਦਾ ਅਹਿਸਾਸ ਕਰਦਾ ਹੈ| ਕੁਝ ਮੂਵਮੈਂਟ ਅਜਿਹੀ ਹੁੰਦੀ ਹੈ ਜਿਸ ਬਾਰੇ ਨਾਟਕਕਾਰ ਆਪਣੀ ਲਿਖਤ ਵਿੱਚ ਕੇਵਲ ਉਸ ਦਾ ਸੰਕੇਤ ਕਰਦਾ ਹੈ| ਅਜਿਹੀ ਹਿਲਜੁਲ ਮਾਹੌਲ ਸਿਰਜਨ ਵਿੱਚ ਮਦਦਗਾਰ ਸਿੱਧ ਹੁੰਦੀ ਹੈ| ਲਿਖਤ ਵਿੱਚ ਪਈ ਹਿਲਜੁਲ ਨੂੰ ਨਿਰਦੇਸ਼ਕ ਆਪਣੀ ਸੂਝ ਸਦਕਾ ਨਾਟਕ ਦੀ ਪ੍ਰਸਤੁਤੀ ਦੌਰਾਨ ਅਰਥ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕਰਦਾ ਹੈ| ਕਿਸੇ ਵੀ ਪਾਤਰ ਦੀ ਹਿਲਜੁਲ ਉਸ ਦੇ ਵਰਗ, ਹੈਸੀਅਤ, ਸ਼੍ਰੇਣੀ, ਸਟੇਟਸ ਅਤੇ ਮਾਨਸਿਕਤਾ ਨੂੰ ਉਭਾਰਨ ਵਿੱਚ ਯੋਗਦਾਨ ਪਾਉਂਦੀ ਹੈ| ਅਜਿਹੀ ਹਿਲਜੁਲ ਦਾ ਕੋਈ ਵੀ ਪਹਿਲੂ ਨਿਰਾਰਥਕ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ| ਮੰਚ ਉੱਤੇ ਕਿਸੇ ਵੀ ਪਾਤਰ ਦਾ ਆਉਣਾ-ਜਾਣਾ ਕੇਵਲ ਕਾਰਜ ਦੀ ਨਿਰੰਤਰਤਾ ਨੂੰ ਬਣਾਈ ਰੱਖਣ ਲਈ ਕਾਫੀ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦਾ ਸਗੋਂ ਨਾਟਕ ਦੇ ਸਮੁੱਚੇ ਪ੍ਰਭਾਵ ਨੂੰ ਸਿਰਜਨ ਵਿੱਚ ਅਹਿਮ ਭੂਮਿਕਾ ਨਿਭਾਉਣ ਵਾਲਾ ਸਿੱਧ ਹੁੰਦਾ ਹੈ| ਹਿਲਜੁਲ ਕੇਵਲ ਸਕ੍ਰਿਪਟ ਜਾਂ ਪਾਤਰਾਂ ਦੇ ਕਾਰਜ ਰਾਹੀਂ ਹੀ ਉਤਪੰਨ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦੀ ਸਗੋਂ ਇਹ ਪਾਤਰਾਂ ਦੇ ਵਾਰਤਾਲਾਪ ਤੇ ਵਾਰਤਾਲਾਪ ਦੇ ਉਚਾਰਨ ਢੰਗ ਵਿੱਚ ਵੀ ਨਿਹਿਤ ਹੁੰਦੀ ਹੈ| ਅਜਿਹੀ ਹਿਲਜੁਲ ਨੂੰ ਸਾਕਾਰ ਕਰਨ ਵਿੱਚ ਨਿਰਦੇਸ਼ਕ ਤੇ ਅਭਿਨੇਤਾ ਦਾ ਰੋਲ ਅਹਿਮ ਹੁੰਦਾ ਹੈ| ਅਜਿਹੀ ਹਿਲਜੁਲ ਨਾਟਕੀ ਅਰਥਾਂ ਨੂੰ ਵਿਸਤਾਰ ਦੇਣ ਵਿੱਚ ਮਦਦ ਕਰਦੀ ਹੈ| ਕਿਸੇ ਵੀ ਪਾਤਰ ਦੇ ਚਲਣ ਦੀ ਤੇਜ਼ ਜਾਂ ਹੌਲੀ ਰਫ਼ਤਾਰ ਦਰਸ਼ਕ ਨੂੰ ਉਸ ਪਾਤਰ ਬਾਰੇ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਦਿਸ਼ਾਵਾਂ ਤੋਂ ਸੋਚਣ ਦਾ ਰਾਹ ਸੁਝਾਉਂਦੀ ਹੈ| ਅਜਿਹੀ ਸਰੀਰਕ ਹਿਲਜੁਲ ਦਰਸ਼ਕਾਂ ਤੱਕ ਵੱਖ-ਵੱਖ ਭਾਵਾਂ ਦਾ ਸੰਚਾਰ ਕਰਨ ਵਿੱਚ ਮਦਦਗਾਰ ਸਿੱਧ ਹੁੰਦੀ ਹੈ| ਅਭਿਨੇਤਾ ਦਾ ਅਦਾਕਾਰੀ ਦੌਰਾਨ ਸਿਰ ਉਪਰ ਵੱਲ ਨੂੰ ਕਰਨਾ, ਬਾਹਵਾਂ ਉਪਰ ਚੁੱਕਣੀਆਂ ਜਾਂ ਪੈਰ ਅੱਗੇ ਵੱਲ ਨੂੰ ਕੱਢ ਕੇ ਰੱਖਣਾ ਸ਼ਕਤੀਸ਼ਾਲੀ ਸਰੀਰਕ ਹਿਲਜੁਲ ਦਾ ਸੰਕੇਤ ਸਿੱਧ ਹੁੰਦੇ ਹਨ| ਇਸੇ ਤਰ੍ਹਾਂ ਸਿਰ ਥੱਲੇ ਨੂੰ ਝੁਕਾਉਣਾ, ਪੈਰ ਪਿੱਛੇ ਵੱਲ ਨੂੰ ਧਰਨੇ ਕਮਜੋਰ ਹਿਲਜੁਲ ਦੀ ਨਿਸ਼ਾਨੀ ਹੈ| ਕਿਸੇ ਪਾਤਰ ਨੂੰ ਲਗਾਤਾਰ ਤਕੜੀ ਹਿਲਜੁਲ ਦੇਣ ਨਾਲ ਵੀ ਰਚਨਾ ਦਾ ਪ੍ਰਭਾਵ ਕਮਜੋਰ ਪੈ ਸਕਦਾ ਹੈ| ਹਿਲਜੁਲ ਦਾ ਕਦਾਚਿਤ ਅਰਥ ਮੰਚ ਉੱਤੇ ਪਾਤਰਾਂ ਦੇ ਲਗਾਤਾਰ ਤੁਰਦੇ ਫਿਰਦੇ ਰਹਿਣ ਤੋਂ ਨਹੀਂ ਲਿਆ ਜਾਂਦਾ ਸਗੋਂ ਅਜਿਹੀ ਹਿਲਜੁਲ ਵਿੱਚ ਗਤੀ ਨੂੰ ਘਟਾਉਣਾ, ਵਧਾਉਣਾ, ਪਾਤਰ ਦਾ ਰੁਕ ਕੇ ਕੁਝ ਸੋਚਣਾ ਵੀ ਉਨਾਂ ਹੀ ਅਹਿਮੀਅਤ ਰੱਖਦਾ ਹੈ| ਇਸ ਹਿਲਜੁਲ ਵਿੱਚ ਵੱਖਰਤਾ ਦੀ ਕਿਸਮ ਦਾ ਅਹਿਸਾਸ ਹੋਣਾ ਵੀ ਲਾਜ਼ਮੀ ਹੁੰਦਾ ਹੈ ਕਿਉਂਕਿ ਪਾਤਰਾਂ ਦੀ ਸਰੀਰਕ ਹਿਲਜੁਲ ਭਾਸ਼ਾਈ ਸੰਚਾਰ ਕਰਨ ਵਿੱਚ ਸਮੱਰਥ ਸਿੱਧ ਹੁੰਦੀ ਹੈ| ਇੱਕੋ ਵਾਰਤਾਲਾਪ ਨੂੰ ਕਹਿਣ ਜਾਂ ਉਚਾਰਨ ਦਾ ਵੱਖਰਾ ਅੰਦਾਜ਼ ਵਿਭਿੰਨ ਅਰਥਾਂ ਦੀ ਸਿਰਜਣਕਾਰੀ ਕਰ ਦੇਂਦਾ ਹੈ; ਕਹਿਣ ਦਾ ਭਾਵ ਕਿ ਮੰਚੀ ਹਿਲਜੁਲ ਦੀ ਇੱਕ ਆਪਣੀ ਭਾਸ਼ਾ ਹੁੰਦੀ ਹੈ| ਨਿਰਦੇਸ਼ਕ ਤੋਂ ਅਭਿਨੇਤਾ ਤੱਕ ਹੁੰਦੀ ਹੋਈ ਹਿਲਜੁਲ ਦੀ ਅਜਿਹੀ ਭਾਸ਼ਾ ਦਰਸ਼ਕ ਵਰਗ ਤੱਕ ਪਹੁੰਚ ਕੇ ਅਰਥਾਂ ਨੂੰ ਸਪਸ਼ਟਤਾ ਤੇ ਡੂੰਘਾਈ ਪ੍ਰਦਾਨ ਕਰਦੀ ਹੈ| ਥੀਏਟਰ ਦੀ ਅਜਿਹੀ ਸੰਕੇਤਕ ਭਾਸ਼ਾ, ਅਜਿਹੇ ਦਰਸ਼ਕ ਸਮੂਹ ਤੱਕ ਵੀ ਅਰਥਾਂ ਦੀ ਰਸਾਈ ਕਰਨ ਵਿੱਚ ਸਮੱਰਥ ਸਿੱਧ ਹੋ ਜਾਂਦੀ ਹੈ ਜਿਹੜੇ ਖੇਡੇ ਜਾ ਰਹੇ ਉਸ ਨਾਟਕ ਦੀ ਭਾਸ਼ਾ ਤੋਂ ਪਰਿਚਿਤ ਨਹੀਂ ਹੁੰਦੇ ਪਰ ਅਜਿਹੀ ਹਿਲਜੁਲ ਦੀ ਸਾਰਥਕਤਾ ਦਾ ਮਹੱਤਵ ਓਦੋਂ ਅਰਥ ਵਿਹੂਣਾ ਹੋ ਜਾਂਦਾ ਹੈ ਜਦੋਂ ਇਹ ਹਿਲਜੁਲ ਵਾਰਤਾਲਾਪ ਉੱਤੇ ਭਾਰੂ ਹੋ ਜਾਂਦੀ ਹੈ| ਅਜਿਹੀ ਸਥਿਤੀ ਵਿੱਚ ਦਰਸ਼ਕ ਦੀ ਇੱਕਾਗਰਤਾ ਭੰਗ ਹੋਣ ਦਾ ਖਤਰਾ ਬਣਿਆ ਰਹਿੰਦਾ ਹੈ| ਪਾਤਰਾਂ ਦੇ ਮੰਚ ਉੱਤੇ ਆਉਣ ਜਾਂ ਜਾਣ ਵੇਲੇ ਵੀ ਉਨ੍ਹਾਂ ਦੀ ਮੂਵਮੈਂਟ ਵੱਲ ਉਚੇਚਾ ਧਿਆਨ ਦਿੱਤੇ ਜਾਣ ਦੀ ਲੋੜ ਹੁੰਦੀ ਹੈ ਕਿਉਂਕਿ ਮੰਚ ਉੱਤੇ ਦਾਖਲ ਹੋਣ ਵੇਲੇ ਹਰੇਕ ਪਾਤਰ ਵੱਲ ਦਰਸ਼ਕ ਦਾ ਧਿਆਨ ਜਾਂਦਾ ਹੈ| ਨਾਟਕ ਵਿਚਲੀ ਮੂਵਮੈਂਟ ਨਾਟਕ ਵਿਚਲੇ ਅਰਥਾਂ ਨੂੰ ਵਿਸਤਾਰ ਦੇਣ ਵਿੱਚ ਮਦਦ ਕਰਦੀ ਹੈ| ਅਜਿਹੀ ਸਥਿਤੀ ਵਿੱਚ ਹਿਲਜੁਲ ਗੈਰਭਾਸ਼ੀ ਹੁੰਦੇ ਹੋਏ ਵੀ ਭਾਸ਼ਾ ਦੇ ਰੂਪ ਵਿੱਚ ਅਰਥਾਂ ਦਾ ਸੰਚਾਰ ਕਰਦੀ ਹੈ| ਵਾਰਤਾਲਾਪ ਵਿੱਚ ਕਾਰਜ ਦੀ ਕਮੀ ਨੂੰ ਪੂਰਿਆਂ ਕਰਨ ਲਈ ਵੀ ਨਿਰਦੇਸ਼ਕ ਅਜਿਹੀ ਹਿਲਜੁਲ ਪਾਤਰਾਂ ਦੇ ਸਰੀਰਕ ਕਾਰਜ ਦੇ ਮਾਧਿਅਮ ਰਾਹੀਂ ਕਰਦਾ ਹੈ| ਹਿਲਜੁਲ ਦੀ ਅਜਿਹੀ ਸੁਭਾਵਿਕਤਾ ਨਾਟਕੀ ਵਿਵੇਕ ਨੂੰ ਉਜਾਗਰ ਕਰਨ ਵਿੱਚ ਸਾਰਥਕ ਭੂਮਿਕਾ ਨਿਭਾਉਂਦੀ ਹੈ| (ਸਹਾਇਕ ਗ੍ਰੰਥ - ਆਤਮਜੀਤ : ਨਾਟਕ ਦਾ ਨਿਰਦੇਸ਼ਨ; ਨੇਮਿਚੰਦਰ ਜੈਨ : ਰੰਗ ਦਰਸ਼ਨ; ਸ਼ੰਭੂ ਮਿਤ੍ਰ : ਕਿਸੇ ਕਹਤੇ ਹੈਂ ਨਾਟਯ ਕਲਾ)
Transliterate :
** Select Language **
देवनागरी
ಕನ್ನಡ
తెలుగు
বাংলা লিপি
தமிழ்
മലയാളം
ગુજરાતી
ଓଡ଼ିଆ
ਗੁਰਮੁਖੀ
×
ਹਿਲਜੁਲ
movement
Transliterate :
** Select Language **
देवनागरी
ಕನ್ನಡ
తెలుగు
বাংলা লিপি
தமிழ்
മലയാളം
ગુજરાતી
ଓଡ଼ିଆ
ਗੁਰਮੁਖੀ
×
<< First <<
Prev <
1
>> Last >>
DISCLAIMER
FEEDBACK
USEFUL WEBSITES
A Project by
Ministry of Education
, Government of India, Implemented by
Central Institute of Indian Languages (CIIL)
, Mysuru
भारतीय भाषा संस्थान (सीआईआईएल), मैसूर द्वारा कार्यान्वित, शिक्षा मंत्रालय, भारत सरकार की एक परियोजना
© Copyright
Bharatavani
. All Rights Reserved